Thứ Ba, 17 tháng 11, 2009

Một Địch Muôn Người

Người xưa nói, là người tu hành, cũng như 1 người đòi địch với muôn người, từ thời vô thỉ cho đến nay bạn đã chung sống với họ, chính họ là bạn, chính bạn là họ, trò chơi luân hồi này đã được di trì từ vô lượng kiếp trước cho đến ngày hôm nay, bất chợt bạn đòi nghĩ chơi, người ta lẽ tức nhiên đâu có chịu. Muôn người ở đây hàm ý là nhất niệm vô minh (niệm khỡi niệm diệt), vô thỉ vô minh (tâm không khỡi phân biệt), và kiến văn giác tri (sự hiểu biết của mình qua trí óc học hỏi).

Bất chợt bạn có duyên với Phật pháp, bạn đọc vài bộ kinh, bạn học hỏi đôi ba điều từ cổ đức, nhưng rất tiếc, với sự hiểu biết nông cạn, bạn lại hiểu lầm ý của Phật Thích Ca và lịch đại tổ sư, với cái hiểu biết nông cạn ấy, bạn hồ đồ đòi nghĩ chơi với họ, lẽ tức nhiên người ta đâu có chịu, từ độ ấy, bạn với họ sẽ thành thù nghịch với nhau, bạn cứ tưởng rằng bạn thông minh hơn họ, nhưng sự thật họ tài ba hơn bạn nhiều, bạn lại tưởng rằng bạn hiểu biết mặt mũi họ, ai dè, chính họ rất rõ biết về tánh nết của bạn, bạn vừa muốn tấn công họ, họ đã đập bạn tơ bờ hoa lá trước rồi, bạn muốn đề phòng họ, thì họ sẽ huy động hết giòng họ đến lừa bạn, rốt cuộc rồi chính bạn sẽ là kẽ bại trận thê thảm.

Phật Thích Ca và lịch đại tổ sư thiền tông vì thương sót những kẽ như bạn, nên chính Phật Thích Ca đại từ đại bi, đích thân chỉ dạy phương pháp niêm hoa thị chúng, lúc ấy người thừa đương được chính là ngài Ca Diếp, chư tổ tâm chuyền nhau cho đến ngày hôm nay. Thai vì bạn thù nghịch với họ, tai sao bạn không hài hòa với họ, nhận diện họ, tìm hiểu họ, người xưa có câu, hiểu mình hiểu người, bách chiến bách thắng.

Muốn làm vua trước phải tự biết mình, mình là ai, chính mình còn chưa biết, làm sao bạn làm được vua của thiên hạ. Nên phương pháp Phật dạy trong hội Linh Sơn này, ngày nay người ta gọi nó là phương pháp tham tổ sư thiền, Phật đã nói rất rõ, phương pháp này chỉ thích hợp với ai muôn liễu thoát sanh tử, muốn phá màng vô minh để đạt đến cảnh giới cứu cánh Niết Bàn của Phật, nhưng phương pháp này nó lại không có nằm trong kinh điển, di chỉ có ai chịu thừa đương, ngay ấy mà thọ dụng, chẳng cần tu hành nhiều kiếp lao nhọc phí sức.

Với phương pháp này, vì Phật rất rõ tánh nết của chúng ta, ham học ham cầu, nên Ngài đã dùng 1 cơ xão tối thắng, người hành theo, ách sẽ được 1 phen thọ dụng, nhưng rất tiếc thời nay, người ta không biết nên đã lầm nhận những phương pháp nhị thừa ngoại đạo mà Phật đã dạy trong giai đoạn đầu, lúc ấy vì sự nhu cầu đương thời, nên Phật đã chỉnh xữa sự lầm lẩn, Phật dạy xong, để cho người học có đủ đức tin ở Phật, khi mọi sự được yên ổn, Phật liền bác bỏ nhị thừa ngoại đạo, Phật liền chỉ dạy và khuyên người học nên đeo đuổi theo phương pháp của Đại Thừa.

Phương pháp đại thừa chính là phương pháp phá vô thì vô minh, cơ xão chính Phật Thích Ca đích thân chỉ dạy trong pháp hội Linh Sơn đó là Niêm Hoa Thị Chúng, chư Tổ kiến tánh đời đời chuyền dạy nhau cho đến ngày hôm nay, nào là cơ xão tham công án, cơ xão tham thoại đầu, dùng 1 trong lục căn để đã phá vô thỉ vô minh, khi màng vô minh tan rã, bản lai diện mụt ngay ấy hiện ra.

Thiền tông không chú trọng sự hiểu biết, vì sự hiểu biết chẳng thể đưa bạn đến cảnh giới thật chứng của Như Lai, nên thiền tông chỉ chú trọng thật tham thật chứng, khi thật chứng rồi, tất cả những gì nói ra điều từ trí tuệ bát nhã của Phật tánh, chẳng nói lời chú giãi của người ta; nên mới có câu ăn đàm đải người xưa.

Hôm nay tui viết vài hàng để cống hiến cho kẽ hữu duyên, bạn đọc nên được ý quên lời, những gì mình chứng được, đó mới là sự thật, sự thật cũa chư tổ kiến tánh vẩn là của chư tổ kiến tánh, chẳng phải của mình, quý bạn nên chân tham thật chứng rồi cùng đồng hành với chư Phật trên con đường hoành dương chánh pháp, quý vi bảo trọng, kính bút.