Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2009

Ai Làm Mình Khổ Trong Sự Sống?


Ai là ta, ta lại là ai? Chính ta cũng chẳng biết ta là ai, luôn cả cha mẹ ta cũng chẳng biết ta là ai, nên theo tâm thức tham muốn, vội vã đặt cho ta những ký hiệu, chẳng hạn như Lý Gia Thịnh, Nguyễn Thị Minh Tâm, vv và vv...

Khổ, nói một cách khác tức là niệm khỡi niệm diệt, trong thiền tông gọi nó là nhất niệm vô minh, chính ta cũng không biết do đâu mà nó được thành hình? Khi nó xuất hiện, nó từ đâu đến, khi nó biến mất nó lại đi về đâu? Chổ ẩn náo của nó là gỉ? Hang ổ nó như thế nào? Chính ta cũng mù luôn. Tại sao? Vì có một màng vô minh (vô thĩ vô minh) che lấp con mắt của ta, muốn phá màng vô minh ấy, di chỉ một phương pháp mà chính Phật Thích Ca chỉ dạy trong hội Linh Sơn, niêm hoa thị chúng, Ca Diếp miễn cười, phương pháp dụng công của thiền tông, thời nay người ta cũng gọi phương pháp này là phương pháp tham Tổ Sư thiền.

Muốn được phương pháp dụng công của thiền tông, bạn phải buôn bỏ hết tất cả mọi sự hiểu biết học hỏi từ kinh điển (kiến văn giác tri), nhưng tuyệt đối không được khỡi tâm chấm dứt niệm khỡi niệm diệt (nhất niệm vô minh), nên dùng nhản căng nhìn thẳng vào vô thỉ vô minh, à vậy thì vô thỉ vô minh là gì? Ngay niệm khỡi niệm diệt, bạn không khỡi tâm phân biệt, nó chính là vô thỉ vô minh.

Đi đứng ngồi nằm, chớ đễ cho giáng đoạn, cứ thế nhìn thẳng vào nó, cứ thế khổ tham, hành xữ như thế, mới đúng yếu chỉ tham thiền của thiền tông. Một khi thời tiết đến, vô minh tan rã, bạn sẽ ha hả mà cười to, ô thì ra là như thế thì ra là như thế, Thái tử cũng ngộ như thế, ta cũng ngộ như thế... Phật với ta đồng nhau, chính ta là Phật chính Phật là ta... chỉ vì màng vô thỉ vô minh che lấp nên ta ngu si chẳng dám thừa đương.

Hôm nay tui mạo mụi viết lên vài hàng kết duyên tìm kẽ tri âm, muốn được sỡ ngộ như Thái Tử, từ nay trở đi, kiến văn giác tri, quyết định chẳng phải, nhất niệm vô minh, quyết định chẳng phải, vô thỉ vô minh quyết định chẳng phải... Good luck! Hãy phát bồ đề tâm khổ tham đi quý bạn.