Tín Tâm Minh
- Đạo cùng tột chẳng có gì khó, chỉ vì phân biệt mới thành khó.
- Chỉ đừng yêu ghét thì rõ ràng minh bạch.
- Xê xích mảy may, cách xa trời đất.
- Muốn được tự tánh hiện tiền, chớ còn tập khí thuận nghịch.
- Thuận nghịch tranh nhau, ấy là tâm bệnh.
- Chẳng biết huyền chỉ, uổng công niệm tịnh.
- Tròn đồng thái hư, không thiếu không dư.
- Bởi do thủ xả, cho nên bất như (như là đúng như tự tánh).
- Đừng theo nơi có, chớ trụ nơi không.
- Trọn một bình đẳng, tuyệt nhiên tự sạch.
- Ngăn động trở về tịnh, tịnh ấy càng thêm động.
- Hễ kẹt hai bên, đâu biết vốn một.
- Vốn một chẳng thông, thì đặt ra hai chỗ là uổng công.
- Trừ bỏ Có thì kẹt nơi Có, đuổi theo KHÔNG lại trái với KHÔNG.
- Nói nhiều lo nhiều, càng chẳng tương ưng.
- Bặt nói bặt lo, chỗ nào cũng thông.
- Trở về cội gốc thì được ý chỉ, đuổi theo chiếu soi lại mất bản tông.
- Phản chiếu chốc lát, hơn cả KHÔNG kia.
- Không kia chuyển biến, đều do vọng kiến.
- Chẳng cần cầu chơn, chỉ cần dứt kiến (tri kiến)
- Nhị kiến đối đãi chẳng trụ, chớ nên đuổi theo để tìm.
- Vừa có thị phi, thì lăng xăng lạc mất bản tâm.
- Hai do một mà có, một cũng đừng nên giữ.
- Một tâm chẳng sanh khởi, muôn pháp chẳng đúng sai.
- Chẳng đúng sai thì chẳng phải pháp, cũng chẳng sanh cái tâm chấp "chẳng phải tâm".
- Năng theo cảnh diệt, cảnh theo năng mất.
- Cảnh do năng thành cảnh, năng do cảnh thành năng.
- Muốn biết "hai đoạn", vốn là "một-không".
- Nói một cái KHÔNG đã đồng với hai, một và hai cùng bao hàm vạn tượng.
- Chẳng thấy tinh tế thô sơ, đâu có thiên lệch một bên.
- Bản thể đại đạo rộng khắp hư không, chẳng có khó dễ đối đãi.
- Sự thấy nhỏ hẹp có chút hồ nghi, muốn gấp lại càng trễ.
- Chấp thật thì lạc mất tông chỉ, ắt phải rơi vào đường tà.
- Buông thì bản thể tự nhiên, vốn chẳng có đi và ở. (Buông : vô trụ).
- Tự tánh là đạo, vốn chẳng phiền não.
- Nổi niệm thì bị niệm buộc, thành trái với chơn không niệm thì hôn trầm chẳng tốt.
- Tốt xấu không nên nhọc tinh thần, đâu cần phân biệt sơ hay thân.
- Muốn chứng lấy Nhất Phật Thừa, chớ nên chán ghét lục trần.
- Chẳng cho lục trần là tốt hay xấu, thì đồng như chánh giác.
- Người trí tự tại vô tác, kẻ ngu dụng tâm tự trói.
- Pháp chẳng là pháp, vọng tự chấp trước cho là pháp.
- Đem tâm dụng tâm, há chẳng phải lầm lớn.
- Mê sanh tịch lặng và tán loạn, ngộ chẳng tốt, xấu, yêu, ghét.
- Tất cả nhị biên đối đãi đều do đo lường suy toán.
- Việc mộng huyễn như hoa đốm trên không, đâu cần nắm bắt cho mệt nhọc!
- Đắc, thất, thị, phi, đồng thời buông bỏ.
- Mắt nếu chẳng ngủ, chiêm bao tự dứt.
- Nếu tâm chẳng cho là có khác, thì muôn pháp chỉ là một "NHƯ".
- Một chữ "NHƯ" thể tánh huyền diệu, cùng tột bình đẳng, bặt nhân duyên đối đãi.
- Muôn pháp cùng quán một lượt, tất cả trở về tự nhiên.
- Bặt hết lý giải, chẳng thể thí dụ.
- Ngưng động chẳng phải tịnh, động ngưng cũng chẳng phải ngưng.
- Hai đã chẳng thành, một làm sao có.
- Cùng tột cứu cánh, chẳng còn qui tắc.
- Khế hợp bản tâm thì tất cả bình đẳng, năng tác sở tác đều tự dứt.
- Hồ nghi dứt sạch, chánh tín vững chắc.
- Tất cả chẳng lưu giữ thì không thể ghi nhớ.
- Rổng sáng tự chiếu soi, chẳng lao nhọc tâm lực.
- Chỗ lìa suy nghĩ, tình thức khó lường.
- Chơn như Pháp Giới, chẳng người chẳng mình.
- Gấp muốn tương ưng, chỉ nói bất nhị.
- Bất Nhị chẳng phải đồng, Nhị mới có bao gồm.
- Người trí mười phương, đều vào tông này.
- Tông chỉ chẳng có ngắn dài, muôn năm một niệm, niệm muôn năm.
- Chẳng phải có chỗ, chẳng phải không chỗ, mười phương hư không, chính là trước mắt.
- Cực nhỏ đồng lớn, quên hẳn cảnh giới.
- Cực lớn đồng nhỏ, chẳng thấy bờ mé.
- Có tức là không, không tức là có.
- Nếu chẳng như thế, ắt chẳng cần giữ.
- Một là tất cả, tất cả là một.
- Nếu được như thế, lo gì chẳng xong.
- Tin tự tâm là bất nhị, bất nhị phải tin tự tâm.
- Đường ngôn ngữ chấm dứt, chẳng phải quá khứ hiện tại vị lai.